All Collections
Thai
Saved Search (การค้นหาที่บันทึกไว้)
Saved Search (การค้นหาที่บันทึกไว้)

Saved Searches ช่วยให้คุณสามารถค้นหาเนื้อหาที่มีการเจาะจงคำ, ชื่อ, URL หรือวลีจากฐานข้อมูลทั้งหมดของ CrowdTangle ได้

T
Written by Tess
Updated over a week ago

Saved Search คืออะไร

Saved Searches ช่วยให้คุณสามารถค้นหาเนื้อหาที่มีการเจาะจงคำ, วลี, ชื่อ, URL, หรือแฮชแท็กจากเนื้อหาบางส่วนหรือทั้งหมดในฐานข้อมูล CrowdTangle ได้  ซึ่งต่าง Lists ตรงที่ Saved Search ไม่จำเป็นต้องจำกัดอยู่เพียงเพจบางเพจหรือบัญชีผู้ใช้บางบัญชี และสามารถใช้เพื่อตรวจหาแหล่งที่มาใหม่ๆ หรือกระทั่งจำนวนผู้เข้าชมที่มาจากภายนอกได้

 

ฉันจะใช้ Saved Search เมื่อไหร่

  • เมื่อต้องการติดตามการรายงานข่าวเหตุการณ์หรือการเลือกตั้งที่เฉพาะเจาะจง

  • เมื่อต้องการติดตามการรายงานข่าวศิลปินหรือนักกีฬา

  • เมื่อต้องการระบุจำนวนผู้เข้าชมจากภายนอกและผู้ที่อาจเป็นพาร์ทเนอร์ของเนื้อหาที่มีแบรนด์

  • เมื่อต้องการติดตามการใช้แฮชแท็กที่เฉพาะเจาะจง

 

ข้อมูลอัพเดตล่าสุด

28 มิถุนายน 2018:  ตอนนี้คุณสามารถค้นหาข่าวด่วนในแดชบอร์ดของ Facebook โดยใช้ตัวกรอง “Breaking News” ใต้เมนูดร็อปดาวน์ "More"
​ 

ฉันจะใช้ Saved Search ได้อย่างไร

 

หากต้องการสร้าง Saved Search ให้คลิก "New Search" ใต้ส่วน "Saved Search" ของแถบนำทางที่อยู่ทางด้านซ้ายของคุณ
​ 

สำหรับ Searches ธรรมดา คุณสามารถพิมพ์คำศัพท์ของคุณลงในแถบ Search (ค้นหา) ได้โดยตรง  โดยไม่จำเป็นต้องใส่เครื่องหมายคำพูดกำกับวลี แต่คุณสามารถใช้เครื่องหมายจุลภาคแทนคำว่า “หรือ” หากคุณต้องการให้ Search ค้นหาคำศัพท์หลายคำ ดังนี้
​ 

ตัวอย่างข้างต้นจะเป็นการค้นหาโพสต์ทั้งหมดที่มีวลี "Facebook Live" หรือคำว่า Instagram  CrowdTangle จะค้นหาเนื้อหาจากฐานข้อมูลทั้งหมดของแพลตฟอร์ม  ดังตัวอย่างเช่นในแดชบอร์ดของ Facebook ที่ CrowdTangle จะค้นหาเนื้อหาจากทุกเพจหรือโปรไฟล์ที่กำลังติดตามอยู่เพื่อค้นหาโพสต์ที่ตรงกับเกณฑ์การค้นหาของคุณ  เนื้อหาจากเพจหรือบัญชีผู้ใช้ที่ไม่ได้อยู่ในฐานข้อมูลของ CrowdTangle จะไม่แสดงขึ้นในการค้นหาของคุณ
 

เมื่อคลิก "More Search Options" ช่องกรอกข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับการสืบค้นที่มีความสลับซับซ้อนมากขึ้นจะปรากฏขึ้น ดังนี้
​ 

All of these words (คำเหล่านี้ทั้งหมด):  ในโพสต์จะต้องมีคำศัพท์ทุกคำที่กรอกที่นี่เพื่อให้ Search ค้นหาเจอ  เช่น การเพิ่มคำว่า "Video" จะเป็นการแสดงโพสต์ทุกโพสต์ที่มีทั้งวลี "Facebook Live" และ Video หรือทั้ง Instagram และ Video ในโพสต์
​ 

None of these words (ไม่มีคำเหล่านี้):  ผลการค้นหาของ Search จะตัดโพสต์ที่มีคำหรือวลีในช่องกรอกข้อมูลส่วนนี้ออก  เช่น การเพิ่มคำว่า "Video" ในช่องนี้ จะทำให้ผลการค้นหาแสดงเฉพาะโพสต์ที่มีวลี "Facebook Live" หรือ Instagram ในโพสต์แต่ไม่มีคำว่า "Video"
​ 

Remove Page(s) whose name includes this word or phrase (ลบเพจที่มีคำหรือวลีนี้อยู่ในชื่อ):  ช่องกรอกข้อมูลนี้จะคล้ายกับ "None of these words" แต่ CrowdTangle จะไม่รวมเฉพาะเนื้อหาจากเพจ/บัญชีผู้ใช้ที่มีคำหรือวลีที่ใส่ในช่องนี้อยู่ในชื่อ  ซึ่งมักใช้ในการตัดเนื้อหาของคุณเองออกจากผลการค้นหาของ Search
​ 

หากคุณต้องการจำกัดการค้นหาอยู่ที่เพจหรือบัญชีผู้ใช้ใน Lists บางรายการ (หรือไม่รวมเนื้อหาจากบางเพจหรือบัญชีผู้ใช้ใน List) คุณสามารถทำได้ที่นี่  ซึ่งมักใช้วิธีนี้เพื่อให้ Search ค้นหาหรือไม่รวมเนื้อหาจากเพจหรือบัญชีผู้ใช้ขององค์กรเอง  จึงจัดว่าเป็นวิธีที่สะดวกมากเมื่อค้นหาจำนวนผู้เข้าชมจากภายนอก (ดูด้านล่าง)
​ 

เมื่อตั้งค่า Search ของคุณแล้ว คุณจะสามารถทำการค้นหาครั้งเดียวโดยคลิกบนปุ่ม “Search” สีฟ้า หรือคุณสามารถบันทึกผลการค้นหาของ Search ได้โดยการคลิกปุ่ม “Save Search” สีดำ  นอกจากนี้คุณยังสามารถกลับมายัง Saved Searches ได้ในภายหลังตลอดจนดึงข้อมูลเข้าไปที่ Live Displays  

หลังจากบันทึกผลการค้นหาของคุณ คุณสามารถแก้ไข Search เพื่อเพิ่มการสืบค้นเพิ่มเติมสำหรับ Searches ที่มีความสลับซับซ้อนขึ้นไปอีกได้
​ 

แท็บ Posts

ผลการค้นหาของ Search จะแสดงขึ้นใต้แท็บ “Post”  คลิกที่นี่เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติม

แท็บ Leaderboard

แท็บ “Leaderboard” จะช่วยให้คุณสามารถเปรียบเทียบประสิทธิภาพของเพจ/บัญชีผู้ใช้ที่มีเนื้อหาแสดงขึ้นมาในผลการค้นหาของ Search  ส่วน Leaderboard ใน Search จะแสดงเฉพาะประสิทธิภาพการทำงานเฉพาะบางส่วนของเนื้อหาที่ตรงกับการสืบค้นของ Search  คลิกที่นี่เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติม

 แท็บ Notifications

แท็บ “Notifications” จะช่วยให้คุณสามารถสร้างอีเมลและ/หรือการแจ้งเตือน Slack ประเภทต่างๆ ตามการสืบค้นด้วย Search  คลิกที่นี่เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติม
​ 

ประเภทของ Searches ที่ใช้บ่อย

ศิลปิน/นักกีฬา:  ผู้เผยแพร่เนื้อหาในแวดวงบันเทิงและกีฬามักใช้ Searches เพื่อติดตามการรายงานข่าวของศิลปินหรือนักกีฬาโดยการตั้งค่า Searches ให้ค้นหาชื่อของศิลปินหรือนักกีฬา 

เรื่องราวในพื้นที่:  การตั้งค่า Saved Searches ให้รวมชื่อของบุคคลสำคัญในพื้นที่ หรือชื่อเมืองหรือเขตในท้องถิ่น จะช่วยให้คุณสามารถติดตามเรื่องราวใหม่ๆ ได้ตลอดเวลา    

จำนวนผู้เข้าชมจากภายนอก:  เมื่อมีการแชร์โพสต์บน Facebook, Instagram หรือ Twitter จะมีการแนบ URL หลักของเนื้อหาที่เผยแพร่ไว้ในโพสต์  การค้นหา URL หลักของเนื้อหาที่เผยแพร่ของคุณจะช่วยให้คุณเห็นว่าใครกำลังแชร์เนื้อหาของคุณอยู่  และโปรดอย่าลืมตัด List ของเนื้อหาของคุณเองออกจากการสืบค้นของ Search

การติดตามการเลือกตั้ง:  คุณสามารถติดตามการรายงานข่าวการเลือกตั้งได้โดยการตั้งค่า Searches ให้ค้นหาผู้สมัคร  คุณสามารถใช้การติดตามการเลือกตั้งเพื่อเปรียบเทียบกับการรายงานข่าวของคู่แข่งหรือเพื่อติดตามสตอรี่ข่าวด่วนได้อยู่ตลอดเวลา  นอกจากนี้คุณยังสามารถดึงข้อมูลจาก Searches เหล่านี้เข้าไปใน Live Display โดยการสร้างคอลัมน์ Post Stream
​ 

การติดตามเหตุการณ์อื่นๆ:  คุณสามารถติดตามการรายงานข่าวของเหตุการณ์เฉพาะโดยการตั้งค่า Searches ให้ค้นหาชื่อของเหตุการณ์  หรือลองจำกัดการทำงานของ Search ไว้ที่ List ที่มีทั้งรายชื่อของคู่แข่งคุณและเพจ/บัญชีผู้ใช้ของคุณเองหากคุณต้องการใช้แท็บ Leaderboard เพื่อเปรียบเทียบประสิทธิภาพการทำงานระหว่างสตอรี่ของคุณกับของคู่แข่ง
​ 

แฮชแท็ก:  คุณสามารถใช้ Search ค้นหาโพสต์ที่มีการเจาะจงแฮชแท็กจากฐานข้อมูลของ CrowdTangle ได้  แต่โปรดทราบว่าการค้นหาด้วยวิธีนี้จะแสดงเฉพาะเนื้อหาจากเพจหรือบัญชีผู้ใช้ในฐานข้อมูลของ CrowdTangle เท่านั้น โดยที่ CrowdTangle จะไม่สามารถบอกคุณได้ว่าแฮชแท็กนั้นๆ กำลังได้รับความนิยมในบรรดาบัญชีผู้ใช้ส่วนตัวหรือไม่
​ 

คำถามที่พบบ่อย:

คำถาม: ทำไมจึงมีโพสต์หายไปจาก Search ของฉัน
คำตอบ:
การใช้ Saved Searches จะแสดงเฉพาะเนื้อหาจากเพจหรือบัญชีผู้ใช้ในฐานข้อมูลของ CrowdTangle เท่านั้น  หากมีทวีตหรือโพสต์หายไป ให้ลองเพิ่มเพจ/บัญชีผู้ใช้นั้นๆ ลงใน Lists ของคุณ  จากนั้นรอประมาณ 30 นาทีแล้วลองอีกครั้ง  เมื่อถึงจุดนี้ เนื้อหาดังกล่าวควรแสดงขึ้นใน Search ของคุณ


คำถาม: ฉันสามารถกรองเนื้อหาตามตำแหน่งที่ตั้งได้หรือไม่

คำตอบ: ขณะนี้ CrowdTangle ยังไม่สามารถค้นหาเนื้อหาที่มีการแท็กตามภูมิศาสตร์ได้ แต่คุณสามารถสร้าง Lists ของเพจ/บัญชีผู้ใช้ในพื้นที่จากองค์กรในพื้นที่ บุคคล โรงเรียน เป็นต้น แล้วจำกัดการทำงานของ Searches อยู่กับเพียง List นั้น

หากมีข้อสงสัย หรือความเห็นใดๆ โปรดส่งอีเมลมาที่ support@crowdtangle.com

Did this answer your question?