All Collections
Thai
วิธีใช้ Intelligence (การแสดงข้อมูลอัจฉริยะ)
วิธีใช้ Intelligence (การแสดงข้อมูลอัจฉริยะ)

Intelligence ช่วยให้ผู้เผยแพร่สื่อสามารถดูประสิทธิภาพการทำงานของช่องทางโซเชียลตลอดระยะเวลาหนึ่งได้อย่างรวดเร็ว...

T
Written by Tess
Updated over a week ago

Intelligence คืออะไร

Intelligence ช่วยให้คุณสามารถศึกษา Lists หรือบัญชีผู้ใช้โซเชียลบุคคล เพจ บัญชีผู้ใช้ หรือซับเรดดิท ได้มากถึง 20 รายการเพื่อดูแนวโน้มประสิทธิภาพการทำงานในภาพรวมเมื่อเวลาผ่านไปด้วยกราฟและแผนภาพที่เข้าใจง่าย นอกจากนี้คุณยังสามารถเปรียบเทียบระหว่าง Lists หรือบัญชีผู้ใช้แล้วส่งออกข้อมูลทั้งหมดในรูปแบบ PDF หรือ CSV ได้อย่างรวดเร็ว

​ 

“Intelligence ช่วยให้เราสามารถมองเห็นกลยุทธ์ทางโซเชียลมีเดียของคู่แข่งได้อย่างชัดเจนจริงๆ และค้นหาวิธีปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ของเรา”

-Antoine Clauzel ผู้อำนวยการด้านโซเชียลมีเดียของ Webedia Brazil

ฉันจะใช้ Intelligence เมื่อไหร่

  • เมื่อต้องการติดตามแนวโน้มประสิทธิภาพการทำงานของบัญชีผู้ใช้หรือเพจของคุณเองเมื่อ ณ เวลาใดเวลาหนึ่ง

  • เมื่อต้องการเปรียบเทียบประสิทธิภาพการทำงานของคุณกับคู่แข่งในช่วงวงจรข่าวใดข่าวหนึ่งหรือช่วงเวลาอื่น

  • เมื่อต้องการเปรียบเทียบประสิทธิภาพการทำงานของเพจหรือบัญชีผู้ใช้ในเวลาต่างๆ (เช่น การเปรียบเทียบประสิทธิภาพของการเปิดตัวโพสต์ของเพจธีมภาพยนตร์ที่เปิดตัวในเดือนต่างๆ)

  • เมื่อต้องการประเมินว่าเนื้อหกใดที่กระตุ้นประสิทธิภาพการทำงานมากที่สุด ณ เวลาที่กำหนดไว้

 

ข้อมูลอัพเดตล่าสุด

ธันวาคม 2018: จากนี้ไปคุณจะไม่ต้องเพิ่มเพจ/บัญชีผู้ใช้ใน Lists ของ Dashboard เพื่อดึงข้อมูลลงในกราฟ Intelligence อีกแล้ว  หมายเหตุ: แต่คุณยังต้องเพิ่มโปรไฟล์ที่ตรวจสอบยืนยันแล้วบน Facebook ลงใน List ก่อนที่โปรไฟล์ดังกล่าวจะแสดงขึ้นใน Intelligence

มิถุนายน 2018: ตอนนี้ Intelligence ช่วยให้คุณสามารถเพิ่ม Listsทั้งรายการลงในกราฟ Intelligence เพื่อศึกษาประสิทธิภาพการทำงานของบัญชีผู้ใช้หรือเพจใน List ได้

มกราคม 2018: ตอนนี้ Intelligence ช่วยให้คุณสามารถเปรียบเทียบประสิทธิภาพการทำงานของเพจหรือบัญชีผู้ใช้ได้หลายจุดเวลาแล้ว

ก.พ. 2018: ตอนนี้ Intelligence สามารถส่งออกกราฟได้หลายรายการพร้อมกันแล้ว

ฉันจะใช้ Intelligence ได้อย่างไร

การไปที่ Intelligence

คุณสามารถเข้าถึง Intelligence ได้โดยการคลิกที่ "Go to Intelligence" ใต้เมนูดร็อปดาวน์ "Intelligence" ที่อยู่ด้านบนสุดของบัญชีผู้ใช้ CrowdTangle ของคุณ 

การเพิ่มเพจ บัญชีผู้ใช้ หรือซับเรดดิทไปยังกราฟ Intelligence

ไม่ว่าคุณจะเข้ามาจากทางแดชบอร์ดใด Intelligence ก็สามารถดึงข้อมูลจาก Facebook, Instagram, Twitter, และ Reddit ได้  

กราฟ Intelligence สามารถแสดงข้อมูลให้คุณดูได้มากถึง 10 รายการ, เพจ, บัญชีผู้ใช้ หรือซับเรดดิท แต่คุณสามารถดึงข้อมูลได้จากแพลตฟอร์มเพียงคราวละแพลตฟอร์มเดียวเท่านั้น เช่น คุณไม่สามารถดูข้อมูลจากเพจ Facebook Page และบัญชีผู้ใช้บนกราฟเดียวกันได้

คุณสามารถเพิ่มเพจ บัญชีผู้ใช้ กลุ่ม หรือซับเรดดิทใดก็ได้ลงในกราฟ Intelligence โดยตรง แต่หากคุณต้องการดูข้อมูลของโปรไฟล์ที่ได้ตรวจสอบยืนยันแล้วบน Facebook คุณต้องตรวจสอบให้แน่ใจก่อนว่าคุณได้เพิ่มโปรไฟล์นั้นลงใน Lists ในแดชบอร์ดใดของคุณก็ได้

โปรดทราบว่าหากคุณจะเพิ่มเพจ กลุ่ม หรือบัญชีผู้ใช้ที่ไม่เคยมีอยู่ฐานข้อมูล CrowdTangle มาก่อน ระบบจะต้องใช้เวลาสักพักเพื่อดึงข้อมูลเก่าเข้ามา  คุณควรมองเห็นข้อมูลล่าสุดบางส่วนได้ทันที แต่อาจใช้เวลาได้นานถึงหนึ่งชั่วโมงในการดึงข้อมูลส่วนที่เหลือ นอกจากนี้ CrowdTangle ยังไม่สามารถดึงข้อมูลเก่าเกี่ยวกับจำนวนผู้ติดตามหรือการกดถูกใจเพจได้  แต่ CrowdTangle จะสามารถแสดงการเติบโตของการกดถูกใจเพจ/จำนวนผู้ติดตามได้ตั้งแต่วันแรกที่มีการเพิ่มข้อมูลลงไปในฐานข้อมูลเป็นต้นไป

 

สิ่งที่ Intelligence ติดตาม: ภาพรวม

Intelligence สามารถแสดงให้คุณเห็นข้อมูลระดับเพจ/บัญชีผู้ใช้/ซับเรดดิทเกี่ยวกับการโต้ตอบเฉพาะ การรับชมวิดีโอ อัตราการโต้ตอบ จำนวนโพสต์ และการกดถูกใจเพจ/ผู้ติดตามของบัญชีผู้ใช้  หรือคุณสามารถดูข้อมูลเดียวกันเกี่ยวกับประสิทธิภาพการทำงานของทั้ง Lists ได้

นอกจากนี้การคลิกบนจุดใดจุดหนึ่งในกราฟ Intelligence จะทำให้ระบบแสดงโพสต์ที่ได้รับจำนวนการโต้ตอบมากที่สุดอีกด้วย

ด้านขวาของกราฟ Intelligence จะมีตัวกรองหลายแบบที่คุณสามารถใช้กรองข้อมูลเฉพาะบางอย่างได้ ดังนี้

  • ประเภทของโพสต์:  ตัวกรองนี้จะช่วยให้คุณสามารถจำกัดข้อมูลไปที่โพสต์ประเภทใดประเภทหนึ่ง

  • Interaction Type (ชนิดการโต้ตอบ): ตัวกรองนี้จะช่วยให้คุณสามารถให้ความสำคัญกับเทรนด์ในบรรดาการโต้ตอบชนิดหลักต่างๆ

  • Date Range (ช่วงวันที่): คุณสามารถเลือกช่วงวันที่เดียว หรือคุณสามารถใช้เครื่องมือเปรียบเทียบวันที่เพื่อเลือกช่วงวันที่หลายช่วงได้

  • Group By (จัดกลุ่มตาม): ตัวกรองนี้จะช่วยให้คุณสามารถดูข้อมูลตามช่วงเวลาใดช่วงเวลาหนึ่งได้

การส่งออก การแชร์ และการบันทึกข้อมูล Intelligence

คุณสามารถส่งออกกราฟ Intelligence เป็นไฟล์ PDF หรือ CSV เพื่อให้ง่ายต่อการนำเสนอข้อมูลแก่คนอื่นๆ

การใช้ฟีเจอร์แชร์รายงานจะสร้าง URL ที่จะช่วยให้ทุกคนที่มีสิทธิ์การเข้าถึงแดชบอร์ดของคุณสามารถดูรายงานเฉพาะได้  และคุณยังสามารถบันทึกรายงานเพื่อย้อนกลับมาดูในภายหลังได้อีกด้วย

อีกทั้งคุณยังสามารถเลือกบันทึกรายงานเพื่อย้อนกลับมาดูในวันหลัง ซึ่งจะเป็นประโยชน์สำหรับการรายงานประจำเดือนหรือการตรวจสอบการดำเนินการ  ซึ่งคุณสามารถทำได้โดยการคลิกบนไอคอนบุ๊กมาร์กบนแถบกราฟ Intelligence ที่ด้านบนสุดของหน้า

หากต้องการสร้างรายงานใหม่ ให้ตั้งชื่อของรายงานในแถบข้อความ "Search or Create Report" (ค้นหาหรือสร้างรายงาน) จากนั้นคลิก "Create" (สร้าง)  ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถเข้าถึงรายางานที่บันทึกไว้ได้ทั้งจากไอคอนบุ๊กมาร์กหรือเมนูดร็อปดาวน์ Intelligence ที่ด้านบนสุดของหน้าได้ในอนาคต
​ 

การเปรียบเทียบวันที่

“Intelligence มีประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับการเปรียบเทียบมาตรฐานระหว่างเพจด้วยกันเพื่อทำความเข้าใจและเปรียบเทียบลักษณะการมีส่วนร่วมที่เพจได้รับ นอกจากนี้ ฉันยังดาวน์โหลดข้อมูลและทำการวิเคราะห์เพิ่มเติมด้วยวิธีนั้น”

Craig Silverman บรรณาธิการสื่อของ Buzzfeed

คุณสามารถตั้งค่ากราฟ Intelligence ให้เปรียบเทียบประสิทธิภาพการทำงานของทั้ง Lists หรือเพจ กลุ่ม บัญชีผู้ใช้ หรือซับเรดดิทเฉพาะได้ตั้งแต่สองช่วงเวลาขึ้นไป  หากมีรายการ, เพจ, บัญชีผู้ใช้, หรือซับเรดดิทอยู่เพียบรายการเดียวบนกราฟ Intelligence การคลิก “Compare Dates” จะเปิดตัวเลือกขึ้นมาสามตัวเลือก ดังนี้

  • Previous 3 Months (3 เดือนก่อนหน้า): ตัวเลือกนี้จะเปรียบเทียบข้อมูลสามเดือนล่าสุดโดยเริ่มตั้งแต่วันนี้เปรียบเทียบกับช่วงสามเดือนก่อนหน้าสามเดือนนั้น  

  • Previous Year (ปีก่อนหน้า): ตัวเลือกนี้จะเปรียบเทียบข้อมูลสามเดือนล่าสุดกับข้อมูลสามเดือนเดียวกันของหนึ่งปีก่อน

  • Custom (กำหนดเอง): ตัวเลือกนี้จะเปิดตัวเลือกเพิ่มเติมตามที่หมายเหตุไว้ด้านล่างนี้

หมายเหตุ: หากมี รายการ, เพจ, บัญชีผู้ใช้, หรือซับเรดดิทหลายรายการอยู่บนกราฟ Intelligence คุณจะสามารถเข้าถึงได้เพียงตัวเลือก “Custom” เท่านั้น (ดูด้านล่าง)

  • Select Timeframe (เลือกกรอบเวลา):  ตัวเลือกนี้จะช่วยให้คุณสามารถเลือกช่วงเวลาที่จะแสดงบนกราฟ Intelligence ได้  ซึ่งคุณสามารถเลือกได้ตั้งแต่ 7 วัน, 30 วัน, 3 เดือน, 6 เดือน และหนึ่งปี

  • Select Dates (เลือกวันที่):  ตัวเลือกนี้จะช่วยให้คุณสามารถเลือกได้ว่าคุณต้องการให้ Intelligence แสดงข้อมูลไปข้างหน้าหรือย้อนหลังนับจากวันที่เฉพาะที่คุณเลือกไว้ด้านล่าง

  • เวลา/วันที่:  ที่นี่คุณจะสามารถเลือกวันที่ใดวันที่หนึ่งที่คุณต้องการให้แสดงข้อมูลไปข้างหน้าหรือย้อนหลังจากวันที่นั้น  คุณอาจเลือกหลายกรอบเวลาจากเพจ บัญชีผู้ใช้ หรือซับเรดดิทเดียวกันที่คุณต้องการ  หากคุณเลือกเพจ บัญชีผู้ใช้ หรือซับเรดดิทไว้หลายรายการ คุณจะสามารถเลือกวันที่ที่แตกต่างกันสำหรับแต่ละรายการได้

 

การจัดกลุ่มข้อมูล

คุณสามารถเลือกได้ว่าจะให้กรอบเวลาระหว่างสองจุดใดๆ บนกราฟ Intelligence แสดงเป็นหนึ่งวัน หนึ่งสัปดาห์ หรือหนึ่งเดือน โดยการใช้ตัวกรอง "Group By" (จัดกลุ่มตาม)

คำถามที่พบบ่อย:

คำถาม: ฉันสามารถเพิ่ม List ทั้งรายการลงในกราฟแทนที่จะเพิ่มเป็นเพจหรือบัญชีผู้ใช้ได้หรือไม่

คำตอบ: ได้ ตราบเท่าที่ List มีเพจหรือบัญชีผู้ใช้อยู่ไม่เกิน 500 รายการ


คำถาม: ทำไมในบางครั้งเพจ บัญชีผู้ใช้ หรือซับเรดดิทเฉพาะที่ฉันพยายามค้นหาจึงไม่แสดงขึ้นมาในแถบการค้นหาของ Intelligence

คำตอบ: แถบค้นหาของ Intelligence จะค้นหาจากเพจ กลุ่ม บัญชีผู้ใช้ และซับเรดดิททั้งหมดที่อยู่ใน Lists ทั้งหมดที่คุณสามารถเข้าถึงได้ (ในแดชบอร์ดทั้งหมดของคุณ)  หากมีรายการใดรายการหนึ่งไม่แสดงขึ้น ให้เพิ่มรายการนั้นๆ ลงใน List ในแดชบอร์ดใดแดชบอร์ดหนึ่งของคุณ  หลังจากเพิ่มแล้ว Intelligence ควรจะสามารถค้นหารายการนั้นๆ ได้


คำถาม: CrowdTangle จะกำหนดเวลาได้อย่างไร

คำตอบ: CrowdTangle จะอ้างอิงเวลาจากโซนเวลาที่คุณเลือกไว้ในโปรไฟล์บัญชีผู้ใช้ของคุณ

 

หากมีข้อสงสัย หรือความเห็นใดๆ โปรดส่งอีเมลมาที่ support@crowdtangle.com

Did this answer your question?