All Collections
Thai
รายการคืออะไร
รายการคืออะไร

รายการจะปรากฏบนด้านซ้ายของแดชบอร์ด คุณสามารถใช้รายการติดตามบัญชีผู้ใช้ ซับเรดดิท หรือเพจต่างๆ อย่างเจาะจง...

T
Written by Tess
Updated over a week ago

Lists คืออะไร

Lists คือคอลเลกชั่นของเพจ กลุ่ม บัญชีผู้ใช้ หรือซับเรดดิทที่เฉพาะเจาะจง  เมื่อตั้งค่ารายการแล้ว คุณจะสามารถใช้ให้รายการแสดงเนื้อหาหรือวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ ใน CrowdTangle ได้


“เป็นเรื่องคุ้มค่าที่จะใช้เวลาไปกับการสร้างรายการนั้นเพื่อที่ผู้สร้างเนื้อหาในตลาดสามารถมีแดชบอร์ดที่สร้างขึ้นมาเต็มรูปแบบเพื่อใช้ทำงาน เห็นประโยชน์และเริ่มใช้เครื่องมือได้ทันที”

-Eliza Buzzacott Speer ผู้ผลิตโซเชียลมีเดียของ the Australian Broadcasting Corporation


ทำไมฉันต้องใช้ Lists

  • หากคุณต้องการติดตามเนื้อหาจากเพจหรือบัญชีผู้ใช้เฉพาะ

  • หากคุณต้องการติดตามเนื้อหาจากอุตสาหกรรมของคุณ

  • หากคุณต้องการเปรียบเทียบประสิทธิภาพการทำงานของคุณกับคู่แข่ง

  • หากคุณต้องการได้รับการแจ้งเตือนเมื่อเนื้อหาบางประเภทมีประสิทธิภาพการทำงานดีหรือแย่

  • เพื่อติดตามสิ่งที่คุณสนใจ

  • หากคุณต้องการตั้งค่า Live Display

  • หากต้องการสร้างให้มี Lists ที่สร้างขึ้นเองในบัญชีผู้ใช้ของคุณทั้งบัญชีในส่วน Explore 

 

ฉันจะใช้ Lists ได้อย่างไร

 
“ในมุมมองของบรรณาธิการ สตอรี่จะไปได้เร็วกว่าบนแพลตฟอร์มโซเชียลยิ่งกว่ากระทั่งระบบอินเทอร์เน็ตแบบใช้สาย และหากคุณกำหนดรายการ CrowdTangle ไว้อย่างดีแล้ว คุณจะค้นหาสตอรี่ได้ก่อนใคร”

Esra Dogramaci บรรณาธิการอาวุโสของ Deutsche Welle

การสร้าง List

คุณสามารถเพิ่ม Lists ลงบนแดชบอร์ดของคุณได้สี่วิธี ดังนี้

  • ทางส่วน Explore

  • การสร้าง List ที่กำหนดเอง

  • การอัพโหลดกลุ่ม

  • การนำเข้า Lists

 

ส่วน Explore

ทุกแดชบอร์ดจะมีส่วน Explore ที่มี Lists อยู่มากมายซึ่งสร้างโดยทีม CrowdTangle หรือ Account Owners ของคุณ  บาง Lists ก็จำเพาะกับเหตุการณ์ บ้างก็จำเพาะกับภูมิภาคหรือหัวข้อ  ซึ่งรายการจะแตกต่างกันตามแพลตฟอร์มที่ตั้งค่าแดชบอร์ดของคุณไว้  เมื่อคุณพบรายการที่คุณต้องการใช้แล้ว คุณจะสามารถคลิกบน “Add” ซึ่งจะคัดลอกรายการนั้นๆ ลงในรายการของคุณเอง ดังนี้
​ 

ส่วน Explore จะบอกคุณว่ามีเพจ/บัญชีผู้ใช้/ซับเรดดิทอยู่เป็นจำนวนเท่าใดใน List และเวลาอัพเดตล่าสุด  เมื่อคุณเพิ่ม List นั้นๆ ลงใน Lists ของคุณเองแล้ว คุณจะสามารถคลิกบนชื่อที่อยู่ทางด้านซ้ายของหน้าจอและดูหรือปรับเปลี่ยนเพจ/บัญชีผู้ใช้/ซับเรดดิทในรายการได้โดยการคลิกแท็บ "Manage"  Lists ในส่วน Explore ที่คุณบุ๊กมาร์กไว้จะได้รับการอัพเดตอัตโนมัติทุกครั้งที่ CrowdTangle อัพเดต List ใน Explore
​ 

จากที่นั่น คุณจะสามารถใช้ส่วน View Pages/Accounts (ดูเพจ/บัญชีผู้ใช้) เพื่อดูเพจ/บัญชีผู้ใช้ที่อยู่ใน List อยู่แล้ว หรือลบเพจ/บัญชีผู้ใช้ออกจาก List  นอกจากนี้คุณยังสามารถเพิ่มเพจ/บัญชีผู้ใช้เพิ่มเติมลงใน List เพื่อปรับแต่งตามความต้องการ
​ 

สร้าง List ที่กำหนดเอง

คุณสามารถสร้างรายการที่กำหนดเองได้ทั้งหมดโดยการคลิก “Create List” ใต้ส่วน List ของแถบนำทาง

จากนั้นระบบจะพาคุณไปที่แถบค้นหาของ Add Pages/accounts/subreddits  ซึ่งแถบค้นหานี้จะค้นหาแพลตฟอร์มที่คุณตั้งค่าแดชบอร์ดเอาไว้ (Facebook, Instagram, Twitter, หรือ Reddit) แต่ไม่ค้นหาจากฐานข้อมูลของ CrowdTangle  หากคุณเพิ่มเพจ/บัญชีผู้ใช้/ซับเรดดิทที่ CrowdTangle ไม่ได้กำลังติดตามอยู่ก่อนหน้านี้ลงใน Lists ของคุณ ระบบจะเพิ่มเพจ/บัญชีผู้ใช้/ซับเรดดิทลงในฐานข้อมูล CrowdTangle ถาวรให้สำหรับทุกคน  คุณสามารถเพิ่มเพจ/บัญชีผู้ใช้/ซับเรดดิทลงใน List ของคุณได้มากเท่าที่คุณต้องการ  และทุกครั้งที่คุณเพิ่มเพจ/บัญชีผู้ใช้/ซับเรดดิท CrowdTangle จะแนะนำเพจ/บัญชีผู้ใช้/ซับเรดดิทที่คล้ายกันให้อีกด้วย
​ 

Account Owners จะสามารถเผยแพร่ Lists ที่สร้างขึ้นใน Dashboards ของ Account ของตนลงในส่วน Explore ใต้ Manage ---> Advanced Settings  ซึ่งทุกคนจะสามารถดู Lists เหล่านี้ได้ในส่วน Explore, Intelligence Graphs, และ Saved Searches ของ Account
​ 

เคล็ดลับ: หากต้องการดูข้อมูลเพจ บัญชีผู้ใช้ หรือซับเรดดิท บนกราฟ Intelligence อย่างน้อยคุณต้องมีข้อมูลดังกล่าวอยู่ในรายการใดรายการหนึ่งบนแดชบอร์ดใดแดชบอร์ดหนึ่งที่คุณมีสิทธิ์การเข้าถึง

Batch Upload (การอัพโหลดกลุ่ม)

นอกจากนี้คุณยังสามารถเพิ่มเพจ/บัญชีผู้ใช้/ซับเรดดิทลงในรายการที่มีอยู่เดิมแบบเป็นกลุ่ม แทนที่จะลงที่ละรายการ  โดยการคลิกที่ไอคอนรูปเฟืองที่มุมขวาบนของ CrowdTangle ดังนี้

หลังจากนั้น คุณจะสามารถดาวน์โหลดไฟล์เทมเพลตสกุล .csv ที่มีสองคอลัมน์ได้ คอลัมน์แรกจะเป็นชื่อของ List ที่คุณจะเพิ่ม ส่วนอีกคอลัมน์หนึ่งจะเป็นเพจ/บัญชีผู้ใช้/ซับเรดดิทที่คุณจะเพิ่ม  หลังจากคุณกรอกแบบฟอร์มเสร็จแล้ว ให้บันทึกแบบฟอร์ม แล้วอัพโหลดไปยัง CrowdTangle  และแม้ว่าขั้นตอนการอัพโหลดกลุ่มมักดำเนินไปอย่างรวดเร็วมาก แต่ไฟล์ .csv ที่มีขนาดใหญ่อาจใช้เวลาสองถึงสามชั่วโมงเพื่อให้ขั้นตอนทั้งหมดเสร็จสมบูรณ์
​ 

การนำเข้า Lists

นอกจากนี้ คุณยังสามารถนำเข้า List จากแดชบอร์ดอื่นที่คุณมีสิทธิ์การเข้าถึงด้วยเช่นกัน  หากคุณต้องการนำเข้า List จากแดชบอร์ดอื่น ให้เริ่มการนำเข้าโดยไปที่ “All Pages List” (รายการเพจทั้งหมด) ที่จะอยู่ด้านบนสุดของ Lists ดังนี้

จากนั้น ให้คลิกแท็บ "Manage" แล้วเลือก "Import List"  คุณจะสามารถเลือกรายการจากแดชบอร์ดใดก็ตามที่คุณมีเพื่อนำเข้าเป็นรายการใหม่หรือเพิ่มลงในรายการที่มีอยู่เดิมในแดชบอร์ดปัจจุบันของคุณ

 

การแก้ไข List ที่มีอยู่เดิม

เมื่อสร้าง List แล้ว ทุกคนที่มีสิทธิ์ของ Dashboard User เต็มรูปแบบจะสามารถแก้ไขได้  หากต้องการแก้ไข List ที่มีอยู่เดิม เพียงคลิกชื่อของ List ที่อยู่ใต้ส่วน List ทางซ้ายมือของหน้าจอ  จากนั้นคลิก "Manage"

 

View Pages (ดูเพจ)

ส่วน View Pages ช่วยให้คุณสามารถดูเพจ/บัญชีผู้ใช้ปัจจุบันทั้งหมดใน List  ซึ่งคุณจะสามารถทำสามสิ่งต่อไปนี้ได้
​ 

Get History (ดูประวัติ): ตัวเลือกนี้จะส่งไฟล์ csv จาก CrowdTangle ที่รวมประวัติการโพสต์ 3 เดือนล่าสุดจากเพจ/บัญชีผู้ใช้นั้น
​ 
Edit Details (แก้ไขรายละเอียด):  ตัวเลือกนี้จะช่วยให้คุณสามารถดูว่าเพจ/บัญชีผู้ใช้นี้อยู่ใน Lists ใด  จากนั้นคุณจะสามารถลบเพจ/บัญชีผู้ใช้จาก Lists นั้นๆ หรือเพิ่มลงในรายการอื่นที่มีอยู่
​ 
Remove (ลบ): คุณสามารถลบเพจ/บัญชีผู้ใช้ออกจากแค่เพียง List นี้ หรือลบออกจากทุก List ของแดชบอร์ดนี้
​ 

Add Pages (เพิ่มเพจ)

ส่วนนี้จะช่วยให้คุณสามารถเพิ่มเพจ/บัญชีผู้ใช้ใหม่ลงใน List ได้  โดยที่แถบ Search นี้จะค้นหาย้อนกลับไปที่ตัวแพลตฟอร์มเอง (Facebook, Instagram เป็นต้น) แต่ไม่ได้ค้นหาในฐานข้อมูลของ CrowdTangle  นอกจากนี้แล้ว ระบบจะเพิ่มทุกเพจ/บัญชีผู้ใช้ที่คุณเพิ่มที่นี่ลงในฐานข้อมูลของ CrowdTangle หากในฐานข้อมูลยังไม่มีเพจ/บัญชีผู้ใช้นั้น
​ 

Advanced Settings (การตั้งค่าขั้นสูง)

Exclude Posts (ไม่รวมโพสต์): คุณสามารถใช้ตัวเลือกนี้เพื่อให้ระบบไม่รวมเอาโพสต์ใดๆ ที่มีคีย์เวิร์ดบางคำหรือบาง URL จากสตรีมโพสต์ของ Lists นี้

Historical Data (ข้อมูลเก่า): ตัวเลือกนี้จะส่งไฟล์ csv ที่มีโพสต์ของ 3 เดือนล่าสุดจากทุกเพจ/บัญชีผู้ใช้ใน List

 

แท็บ Posts

แท็บ “Posts” จะช่วยให้คุณสามารถแสดงเนื้อหาจากแหล่งที่มาใน List ของคุณและวิเคราะห์ประสิทธิภาพการทำงานของแหล่งที่มาดังกล่าว คลิกที่นี่เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติม
​ 

แท็บ Leaderboard

แท็บ Leaderboard จะช่วยให้คุณสามารถจัดอันดับประสิทธิภาพการทำงานของแต่ละเพจ กลุ่ม บัญชีผู้ใช้ หรือซับเรดดิทใน List คลิกที่นี่เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติม
​ 

แท็บ Notifications

แท็บ “Notifications” จะช่วยให้คุณสามารถสร้างอีเมลและ/หรือการแจ้งเตือน Slack ประเภทต่างๆ ตาม List  คลิกที่นี่เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติม

หากมีข้อสงสัย หรือความเห็นใดๆ โปรดส่งอีเมลมาที่ support@crowdtangle.com

Did this answer your question?